รถเฮี๊ยบ คือรถอะไร ใช้งานอย่างไร และเลือกขนาดอย่างไรให้เหมาะสมกับงานของเรา?

รถเฮี๊ยบ ก็คือ รถบรรทุกติดเครน(Truck mounted crane) เป็นรถบรรทุกที่มีความพิเศษ ด้วยตัวรถนั้นติดตั้งเครื่องทุ่นแรงปั้นจั่น หรือเครน จึงสามารถใช้งานได้ 2 ลักษณะใหญ่ๆ คือเพื่อการขนส่ง และเพื่อการยกสิ่งของ

ทำไมจึงเรียกว่า "รถเฮี๊ยบ" ความจริงแล้วคำว่า เฮี๊ยบ(Hiab) นั้นเป็นชื่อของปั้นจั่น หรือเครนสำหรับติดรถบรรทุกรายแรกที่มีการนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งต่อมาก็มีตัวแทนนำเข้าจำหน่ายยี่ห้ออื่นๆ เช่น TADANO,UNIC,DONGYANG,XCMG,SANY และอื่นๆ อีกมากมาย แต่คนไทยเรียกขานทุกยี่ห้อว่า เฮี๊ยบ จนติดปากนั่นเอง

ปัจจุบัน รถเฮี๊ยบ ถูกใช้งานกันอย่างแพร่หลายสำหรับงานขนส่ง และงานยกสิ่งของในหน่วยงานก่อสร้างต่างๆ โดยส่วนใหญ่แล้ว รถบรรทุกแต่ละชนิดไม่ว่าจะเป็น รถบรรทุกพื้นเรียบ 6 ล้อ 10 ล้อ 12 ล้อ หรือรถเทรลเลอร์นั้นจะติดเครนไว้ระหว่างหัวเก๋งกับกระบะบรรทุก แต่มีผู้ประการขนส่งบางรายติดตั้งเครนไว้ที่ส่วนท้ายกระบะบรรทุกเช่นกัน

รถเฮี๊ยบ สามารถใช้งานได้อย่างไรบ้าง? เชื่อว่าหลายท่านอาจจะยังไม่ทราบ และอาจจะต้องแปลกใจว่า รถเฮี๊ยบทำแบบนี้ได้ด้วยหรือ

- สามารถใช้สำหรับงานขนส่งสินค้า กรณีที่ต้นทาง หรือปลายทาง ไม่มีบุคคล หรือเครื่องจักรสำหรับยกสินค้าขึ้น-ลง อย่างเช่น รถฟอล์กลิฟต์ รถเครน การเลือกใช้รถเฮี๊ยบจึงเป็นวิธีที่ดี เฮี๊ยบสามารถยกสินค้าขึ้น-ลง ได้ตัวเอง โดยทั้งประหยัดเวลาและงบประมาณมากทีเดียว

- การติดตั้งชิ้นงาน และสิ่งของไม่เกินความยาวปลายบูม เฮี๊ยบสามารถทำได้ดี เช่น การติดตั้งโครงจั่วหลังคา คานเหล็ก ฯลฯ ด้วยตัวรถที่ใช้พื้นที่ไม่มาก แต่ผู้ใช้งานต้องมีความชำนาญ ผ่านการอบรมการควบคุมปั้นจั่นและได้รับการทบทวนอย่างสม่ำเสมอ

- สามารถใช้งานกับบัตเก็ตบรรจุซีเมนต์ สำหรับงานเทพื้น เทคาน หล่อเสา ในโครงการสร้างอาคารหรือบ้าน หลายครั้งที่รถโม่ปูนไม่สามารถเทซีเมนต์ในแบบคานบ้านบนชั้นสองขึ้นไปได้ และหลายครั้งที่มีงบประมาณจำกัด ไม่สามารถเรียกใช้รถปั๊มคอนกรีตได้ รถเฮี๊ยบจึงเป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง แต่ทั้งนี้ต้องเป็นไปตามลักษณะของพื้นเที่นั้นๆ ด้วย หากในพื้นที่ทำงานมีอุปสรรคมาก เช่น พื้นที่สำหรับงานเบสเม้นท์ หากตัวรถอยู่ห่างจากจุดที่ต้องการเทซิเมนต์มากเกินปลายบูม ก็จะไม่สามารถทำงานได้ ผู้ที่จะใช้งานจึงต้องคำนึงถึงรายละเอียดเหล่านี้

- สามารถเปลี่ยนจากตะขอเกี่ยวเป็นกระเช้าบรรทุกคนขึ้นไปเพื่อติดตั้งป้ายต่างๆ ได้เช่นกัน หลายครั้งที่มีการใช้รถเฮี๊ยบติดตั้งกระเช้าแทนเอ็กซ์ลิฟต์เพื่อทำงานกับการติดตั้งป้ายบอกทางบนถนนซึ่งเอ็กซ์ลิฟต์นั้นไม่สะดวก เพราะจะต้องมีเรื่องของการขนส่งเข้ามาเกี่ยวข้อง การเลือกใช้รถเฮี๊้ยบจึงสะดวกกว่า หรือการติดตั้งป้ายชื่อห้างร้านต่างๆ ก็สามารถใช้รถเฮี๊ยบได้เช่นกัน

นอจากนี้ ยังมีผู้ใช้งานหลายท่านใช้รถเฮี๊ยบในงานอื่นๆ มากมาย เช่น ยกรถยนต์ในกรณีเกิดอุบัติเหตุ สถานที่ไม่เอื้ออำนวยให้ทำการลากรถที่เกิดเหตุออกจากพื้นที่ได้ เป็นต้น

 

การควบคุมการทำงานของเครนเป็นอย่างไร? เครนติดรถบรรทุกจะมีคอนโทรลด้านข้าง ทั้ง 2 ด้านลักษณะเป็นคันโยก มีทั้งแนวตั้ง และแนวนอน ปัจจุบันผู้ผลิตเครนพัฒนารีโมทคอนโทรลเพื่อให้ผู้ใช้งานสะดวกในการบังคับเครนมากขึ้น ไม่ต้องยืนประชิดคอนโทรล สามารถเดินประเมินการยกสินค้าได้ละเอียดรอบคอบมากขึ้น

ขนาดของเครนสำหรับติดตั้งกับรถบรรทุกจะมีตั้งแต่ 3 ตัน จนไปถึง 10 ตัน การเลือกใช้งานย่อมมีความแตกต่างกันในหลายมิติ เช่น น้ำหนักสิ่งของที่สามารถยกได้ต่อชิ้น, น้ำหนักรวมทั้งหมดสำหรับการบรรทุกของรถแต่ละชนิด, การยกติดตั้งสิ่งของในพื้นที่ต่างๆ, ความยาวปลายบูมสำหรับการยกในแต่ละประเภทงาน เป็นต้น ท่านสามารถสอบถามรายละเอียดต่างๆ เหล่านี้ได้จากผู้ประกอบการที่ท่านใช้บริการอยู่ เพื่อให้การทำงานราบรื่น ปลอดภัย และบรรลุเป้าหมายไปได้ด้วยดีครับ

 

Visitors: 45,060