รถบรรทุกติดเครน (รถเฮี๊ยบ)

รถบรรทุกติดเครน หรือที่เรียกกันติดปากว่า "รถเฮี๊ยบ" เป็นรถบรรทุกแบบพิเศษ ที่สามารถบรรทุก และยกสิ่งของได้ ด้วยแขนเครนขนาดต่างๆ ที่ติดตั้งในส่วนหนึ่งของกระบะรถบรรทุก เช่น เครน 5 ตัน 5 ปลอก, เครน 5 ตัน 4 ปลอก, เครน 3 ตัน 2 ปลอก ฯลฯ ซึ่งยืดปลายบูมสูงสุดได้ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับจำนวนของข้อปลอก และสิ่งของที่ยกต้องมีน้ำหนักที่ไม่เกินข้อกำหนดของการใช้เครน การบรรทุกน้ำหนักต้องเป็นไปตามกฏหมายกำหนด เพื่อช่วยรักษาสภาพถนนหนทาง ให้คงใช้งานได้อย่างยาวนานที่สุด

พนักงานต้องผ่านการฝึกอบรมด้านการควบคุมเครน (ใบ Certificate) และต้องมีการตรวจสอบสภาพการใช้งานจากวิศวกรอย่างสม่ำเสมอ(ใบ ปจ.2) เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากชำรุดของอุปกรณ์

และเนื่องจากเป็นรถบรรทุก พนักงานขับจึงต้องมีใบขับขี่ประเภท บ.2 (รถส่วนบุคคล ป้ายสีขาว) หรือประเภท ท.2 (รถทุกประเภท ป้ายทะเบียนสีเหลือง) 


  • เทรลเลอร์.png
    เทรลเลอร์ คือ รถประเภทกึ่งพ่วง หรือที่เรียกว่า Semi Trailer ไทยเรานิยมเรียกกันว่า “รถเทรลเลอร์” มีลักษณะคือรถหัวลากติดตั้ง จานเทรลเลอร์ (Fifth Wheel) รถกึ่งพ่วงใช้บรรทุกน้ำหนัก เช่...

  • รถบรรทุกคอกสูง.png
    รถบรรทุกติดคอกสูง หรือบางคนเรียกว่า "รถคอก" เป็นรถบรรทุกที่นิยมใช้กับการขนส่งมาก มีใช้งานทั่วไปอย่างแพร่หลาย ด้วยขนาดที่คล่องแคล่วกว่ารถเทรลเลอร์ และบรรทุกสิ่งของได้มาก มีหลายขนาดไ...
Visitors: 45,033